Định danh điện tử eKYC là gì

eKYC là định danh khách hàng điện tử khách hàng tự khai báo đăng ký dịch vụ online qua điện thoại không cần tới phòng giao dịch nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay, với xu hướng áp dụng công nghệ vào đời sống các ngân hàng ở nhiều quốc giá xu hướng chuyển sang hình thức nhận biết khách hàng qua phương thức điện tử.

Danh sách các Ngân hàng áp dụng eKYC
Tại Việt Nam, có một số ngân hàng đang áp dụng công nghệ eKYC có thể kể đến như:
Ngân hàng Techcombank, Ngân hàng Quân Đội MBBank, Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng VPBank, , Ngân hàng Quốc tế VIB, Ngân Hàng CitiBank, SeABank, SacomBank…
Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ KYC là gì, tầm quan trọng cũng cách xác minh KYC. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ KYC đang dần được chuyển đổi sang eKYC. Điều này giúp các ngân hàng, công ty tài chính có thể tự động hóa quá trình điền thông tin, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tại sao eKYC phổ biến trong lĩnh vực ngân hàng
- Thay vì định danh khách hàng bằng gặp mặt trực tiếp, đối chiếu chứng từ phức tạp, các ngân hàng chọn phương thức eKYC định danh bằng phương thức điện tử không cần gặp mặt. Thông qua sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, eKYC giúp kiểm tra, đối chiếu thông tin một cách nhanh chóng.
- Với các cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học để nhận diện khách hàng qua trí tuệ nhân tạo…Các ngân hàng, tổ chức tài chính sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian, nhận lực, tiền bạc.
- Ngoài ra khách hàng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời với dịch của ngân hàng. Đồng thời đáp ứng tốt nhất những nhu cầu giao dịch của khách hàng.
Xu hướng chuyển đổi từ KYC sang eKYC
- Hiện nay, việc xác minh eKYC trên phương tiện giấy tờ chỉ bước đầu tiên, mất nhiều thời gian. Vì thế, các ngân hàng, công ty tài chính đang dần chuyển đổi sang eKYC. Theo thông tư 16/2020/TT-NHNN của chính phủ cho phép định danh khách hàng từ xa eKYC với điều kiện tổng các giao dịch dưới 100 triệu/tháng. 
Một số hình thức eKYC hiện nay đang được sử dụng bao gồm:
- Sử dụng Username (tên đăng nhập) và mật khẩu để sử dụng tài khoản của mình.
- Sử dụng dấu vân tay hoặc Face ID đã cài đặt khi thiết lập. Cách này khá phổ biến, có tính bảo mật cao.
- Mã xác thực OTP là cách xác minh khách hàng hiện đại, tiên tiên, bảo mật cao nhất.
- Chữ ký điện tử được chứa trong các  USB Token, thẻ SIM điện thoại, File…Tuy nhiên, có hạn chế là nếu ký sai 1 nét thì cũng có thể không sử dụng.

Thực trạng ứng dụng eKYC tại Việt Nam
- Ngày 4/12/2020, Chính phủ đã ban hành thông tư sửa đổi các quy tắc hiện có bao gồm KYC điện tử hoặc eKYC. Quy trình này được áp dụng cho công dân, doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tài khoản cá nhân. Không cung cấp cho người nước ngoài hay các ứng dụng của tài khoản đồng sở hữu.
Quy định về tài khoản được mở bằng eKYC
- Xác nhận danh tính qua cuộc gọi video phải đảm bảo chất lượng, bảo mật.
- Ngân hàng sử dụng tài liệu công khai để xác định danh tính khách hàng.
- Sau khi điều tra, xác nhận chứng từ, ngân hàng phải gặp mặt chủ tài khoản.
- Có thể chuyển khoản được tới một tài khoản khác trong cùng một ngân hàng.

Đăng ký tài khoản mở thẻ bằng phương pháp định danh điện tử của Ngân hàng Quân đội MB Bank

 

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng