Cách tắm và thay rốn cho trẻ sơ sinh

Cách tắm và thay rốn cho trẻ sơ sinh đúng cách

Lần đầu tiên làm mẹ có thể bạn sẽ rất bối rối chưa biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh thế nào cho đúng, có quá nhiều thứ phải học hỏi, quá nhiều việc phải thích nghi sau khi bé yêu ra đời. Mọi thứ sẽ ổn thôi, cố gắng học hỏi nhé bạn!

Cách tắm và thay rốn cho trẻ sơ sinh

tắm cho con

Trước khi tắm cho bé, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thứ sau:
- Khăn xô khổ nhỏ, khăn xô khổ lớn, quần áo, mũ, bao tay, vớ chân
- Gạc, bông gòn, tăm bông, băng rốn vô trùng.
- Nước muối sinh lý 0,9%.

Lưu ý: Rửa tay thật sạch, khi chăm sóc trẻ sơ sinh bạn không nên để móng tay dài hay đeo nữ trang có bề mặt xù xì hay sắc cạnh vì chúng có thể khiến làn da con trẻ bị trầy xước nhé!

Trước khi tắm cho bé, hãy tắt quạt, tắt máy lạnh, cởi áo và tã rồi tiến hành massage cho bé. Dùng nước sạch pha với nước nóng để tắm cho bé. Nước có nhiệt độ khoảng 36 – 38°C là thích hợp để tắm cho trẻ. Bạn có thể dùng nhiệt kế đo nhiệt độ nước tắm, nếu không có nhiệt kế thì bạn có thể dùng tay để thử nước tắm cho bé. Trong khi tắm cho con bạn hãy trò chuyện âu yếm với trẻ để con cảm nhận được tình yêu thương của bạn.
Khi đã chuẩn bị mọi thứ, bạn tiến hành tắm cho trẻ theo các bước sau:
Bế con lên và gội đầu cho con: Ngón cái và ngón đeo nhẫn của bàn tay bế con ép nhẹ 2 vành tai vào sát lỗ tai để tránh nước chảy vào tai bé, tay kia dùng khăn (gạc) thấm nước làm ướt tóc bé. Tiếp theo, bạn lấy một ít dầu gội thoa lên tóc bé rồi xả lại cho sạch, dùng khăn lau khô đầu bé.

tắm cho con

Khi con chưa rụng rốn, bạn nên dùng khăn mềm lau người cho bé, tránh làm ướt rốn. Nếu muốn tắm cho bé, bạn đặt bé vào trong chậu nước có hòa sẵn chút sữa tắm để tắm nhưng sau đó cần lau kỹ vùng rốn cho bé, tránh nhiễm khuẩn.
Cho trẻ sang chậu nước tắm khác để tắm cho sạch lại. Đặt trẻ nằm trên giường hoặc mặt phẳng có lót khăn xô khổ lớn, dùng khăn lau khô và ủ ấm cho trẻ.
Nhỏ nước muối sinh lý để làm sạch mắt, mũi rồi dùng bông gòn lau từ trong ra ngoài. Dùng tăm bông, bông gòn để làm sạch vùng bên ngoài tai cho trẻ. Tránh để đầu chai nước muối hay thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt, mũi trẻ.
Nhỏ nước muối sinh lý hoặc nước rơ lưỡi lên gạc rơ lưỡi để làm vệ sinh miệng cho bé. ( có thể nhỏ nước rơ lưởi vào bông tăm và chà sạch lưỡi cho con)
Dùng bông gòn thấm sạch nước quanh rốn, dùng tăm bông thấm nước muối sinh lý lau khô rốn. nấu thấy cuống rốn hơi ững đỏ bạn dùng chai iot (povindine) mua ở tiệm thuốc tây để sát trùng cho con đề phòng nhiễm trùng, bạn nên để rốn thoáng, tránh quấn băng gạc ngay nhằm giúp rốn mau khô, nhanh rụng hơn. Mặc áo, tã, bao tay, vớ chân và cho con bú ngay nếu thấy con có nhu cầu.
Nếu muốn cắt móng tay, móng chân cho con yêu, bạn hãy cắt sau khi con trẻ vừa tắm xong. Lúc này, con đang thoải mái và móng lại rất mềm, dễ cắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể đợi lúc con đang ngủ say rồi cắt. Việc cắt móng tay, móng chân thường xuyên sẽ giúp móng tay, móng chân con không bị xước, hạn chế tình trạng móng xước móc vào bao tay, vớ khiến con đau, khó chịu hoặc con tự làm đau mình.
Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh: 

Cuống rốn của trẻ sơ sinh là một vết thương hở, nếu không được chăm sóc đúng cách sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nhiễm trùng máu ở trẻ.

Việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh cần phải được làm hằng ngày và vệ sinh theo các bước sau:
Trước khi chăm sóc rốn cho trẻ, bạn cần rửa tay thật sạch, sát trùng tay bằng cồn 90°.
Nhẹ nhàng tháo băng rốn và gạc rốn của con ra quan sát xem mặt cắt rốn và vùng quanh có bị viêm đỏ, có mủ, chảy dịch vàng, chảy máu, có mùi hôi hay có bất kỳ bất thường nào khác không.
Lau rốn bằng bông gòn với nước muối sinh lý, sau đó thấm khô vùng cuống rốn và chân rốn.
Sát trùng vùng da quanh rốn bằng nước muối sinh lý & Povidine
Có thể để hở rốn hoặc chỉ cần che rốn bằng một lớp gạc mỏng vô trùng.
Quấn tã vùng dưới rốn, tránh để phân, nước tiểu hay bất kỳ thứ gì vấy bẩn vùng rốn.

Nếu phát hiện một trong các dấu hiệu sau, hãy đưa bé đi khám tại chuyên khoa nhi ngay:
+ Rốn rỉ nước vàng, có mùi hôi hoặc có mủ.
+ Rốn chảy máu nhiều và khó cầm.
+ Da quanh rốn sưng, đỏ.
+ Rốn có chồi, rỉ nước kéo dài.
+ Rốn chưa rụng dù bé đã sinh được 3 tuần.
+ Nếu thấy rốn con có dấu hiệu bất thường, bạn tuyệt đối không được dùng kháng sinh hay bất cứ loại thuốc gì cho con khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng