Hướng dẫn cách để mẹ có nhiều sữa cho con bú

Trước khi tiến hành việc tăng cung sữa cho mẹ, bạn phải đảm bảo rằng đây đúng là những gì bạn cần làm. Một số bà mẹ tự cho rằng họ không có đủ sữa cho bé hoặc dòng sữa quá yếu hay kém chất lượng. 

Bé quấy khóc trong lúc bú mẹ làm nhiều người mẹ tưởng rằng do mẹ ít sữa. Các dấu hiệu như khóc, khó chịu, quấy mẹ thường có thể do bé bị kích thích hoặc quá mệt mỏi hơn là bị đói do thiếu sữa bởi mẹ ít sữa.

Blog mẹ và bé xin chia sẽ các cách tăng lượng sữa để các mẹ tham khảo nhé:

Ngay cả khi đúng là mẹ ít sữa thật thì cũng có thể chỉ do yếu tố tạm thời. Sau vài ngày ăn uống bổ sung và nghỉ ngơi thì mẹ lại có thể phục hồi dòng sữa như bình thường.
+ Trong vài tháng đầu, trẻ sơ sinh thường đòi bú rất nhiều lần trong ngày, thông thường từ 8-12 lần trong vòng 24 tiếng . Cho con bú thường xuyên như vậy làm mẹ bị mệt mỏi và giờ nghỉ ngơi bị gián đoán. Điều này có thể khiến mẹ nghi ngờ về lượng cung sữa của mình. 

+ Vậy mẹ cần biết những gì và làm sao để nhiều sữa cho con bú?
- Phải đảm bảo bé được đặt đúng vị trí và ngậm ti đúng cách. Mặt bé phải hướng vào ngực mẹ và cằm bé chạm vào bầu vú.
- Sự tiếp xúc da thịt giữa mẹ và bé rất quan trọng. Cởi quần áo bé, chỉ cho bé mặc mỗi tã quần. Ôm bé sát người bạn sẽ giúp kích hoạt các nội tiết tố thúc đẩy quá trình tạo sữa.
- Cho bé bú thường xuyên và khuyến khích bé ngậm ti mỗi lần bé muốn. Đừng đếm số lần cho ăn mà hãy cho bé bú cả hai ti để đảm bảo dinh dưỡng cho bé.
- Cho bé bú mỗi một tiếng một lần. Đổi bên cho bé bú. Mỗi lần bé bắt đầu khóc quấy thì bạn đổi bên. Có thể thực hiện vài lần đổi như vậy.
- Cố gắng cho bé bú mỗi bên hai lần vào mỗi lần ăn. Đôi lúc bé ăn ít hoặc nhiều, nhưng về cơ bản nên cho bé bú mỗi tiếng một lần để giúp sản sinh sữa cho mẹ nhiều hơn.
- Trong khi cho bé bú, massage và bóp nhẹ bầu ngực cùng lúc giúp nặn bớt sữa trong bầu ngực ra, đồng thời nó cũng giúp kích thích ngực tạo ra dòng sữa mới.

- Cho bé bú hết ít nhất một bên ngực mỗi lần. Nếu bên kia còn căng thì bạn có thể nặn ra cho bớt căng và giữ lại sữa cho bé bú bình phòng khi bé không muốn bú mẹ.
- Mẹ nên có một chế độ ăn uống lành mạnh và nhiều dinh dưỡng. Tránh uống các loại nước chứa caffeine như trà và cà phê.
- Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Nếu bạn thức cả đêm thì hãy tranh thủ ngủ ban ngày. Chỉ ngủ một tiếng thôi cũng giúp bổ sung lại nguồn sữa và năng lượng cho mẹ.
- Giữ cho tâm trạng thanh thản và thoải mái. Quá trình tạo sữa sẽ bị tác động nếu mức độ căng thẳng của mẹ tăng cao. Và khả năng tiết sữa sẽ dễ dàng hơn nếu mẹ không cảm thấy lo lắng.
- Dành nhiều thời gian để chơi với con. Khi việc cho con bú chỉ là một việc nhẹ nhàng thì nó phần nào có tác động tích cực tới việc tạo sữa ở mẹ. Luôn ở cạnh những người ủng hộ bạn trong việc cho con bú. Điều này có tác dụng hỗ trợ tinh thần rất tốt.

- Luôn tự tin và lạc quan. Cho con bú là một việc làm tự nhiên. Cơ thể của bạn sẽ nhận biết cần phải làm gì, do đó cần thoải mái và kiên nhẫn.
- Hạn chế cho bé bú bình hoặc thức ăn ngoài. Khi bé đói sẽ bú cạn ti mẹ, giúp ti mẹ sản sinh sữa mới.
- Có thể nhờ bác sĩ kê đơn để tăng lượng sữa. Thuốc sẽ có tác dụng tốt đặc biệt trong 3 tháng đầu mới sinh.
+ Ngoài ra bạn có thể Massage bầu ngực bằng nước ấm để kích thích bầu sữa
- Massage bầu ngực giúp tác động trực tiếp tới ống dẫn sữa khiến ống giãn nở để sữa chảy nhanh và nhiều hơn. Massage còn giúp mẹ ngăn ngừa ung thư vú, hạn chế tình trạng u vú, tắc tia sữa, áp xe vú. Mẹ nhúng khăn vào nước ấm rồi áp lên bầu ngực, nhẹ nhàng lau theo chiều kim đồng hồ. 
- Mỗi ngày làm 2 lần, mỗi lần 10 phút. Sau đó, mẹ uống thêm một cốc sữa ấm hoặc nước ấm và quan sát việc tiết sữa thay đổi như thế nào nhé.

+ Sử dụng thảo dược để tăng sữa
- Có một số loại thảo dược giúp bổ sung dưỡng chất, lành tính lại có khả năng kích sữa mà mẹ có thể sử dụng:
- Gừng, tỏi: dù tốt cho việc kích sữa thì mẹ cũng nên dùng vừa đủ để bé không chê sữa mẹ nhé!
- Cà rốt, khoai lang: vừa giúp nhuận tràng vừa hỗ trợ quá trình sản xuất sữa và kích sữa.
- Ngũ cốc lợi sữa: cung cấp protein giúp phục hồi cơ thể bên cạnh giúp sữa mẹ về nhiều và thơm ngon
- Lá bồ công anh, lá đinh lăng, chè vằng: dùng nấu nước uống sau sinh để tăng tiết sữa mẹ.

Mẹo dân gian giúp kích thích tăng sữa cho mẹ:

+ Mẹ có thể cân nhắc thực hiện một số mẹo mà dân gian truyền lại xem có hiệu quả trong việc kích sữa không nhé.

+ Lá bồ công anh: có thể pha uống như trà hoặc giã nát đăp xung quanh bầu ngực.
+ Lá mít: hơ lá mít nóng day xung quanh bầu ngực.
+ Xôi nếp: Nấu chín xôi nếp và bó vào lớp khăn dày, chườm xung quanh bầu ngực kết hợp với massage.

Một số nguồn sữa dinh dưỡng ngoài giúp mẹ đủ chất tăng sữa mẹ cho bé:

   XEM NGAY 

 

 

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng