Mẹo giúp giảm đau lưng hiệu quả

Gần như tất cả mọi người đều sẽ bị đau lưng tại một số thời điểm trong cuộc sống. Rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cột sống và dẫn đến đau lưng. 

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các mẹo giúp phòng tránh và giảm đau lưng trong cuộc sống hằng ngày bài viết dưới đây nhé!

Ngủ ngon hơn sẽ giúp bạn giảm đau lưng
- Khi bạn bị đau lưng có thể dẫn đến đi vào giấc ngủ khó khăn hơn, khi bạn không ngủ đủ giấc, chứng đau lưng có thể cảm thấy tồi tệ hơn. Do đó, tư thế xấu khi ngủ cũng có thể làm nặng thêm chứng đau lưng.

- Bạn hãy thử nằm nghiêng, đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối để giữ cho cột sống nằm ở vị trí trung gian và giảm căng lưng. Nếu bạn thích nằm ngửa, hãy đặt một chiếc gối dưới đầu gối. Cuối cùng, bạn nên nằm trên tấm nệm mà bạn cảm thấy thoải mái.

Tư thế ngồi đúng giúp bạn giảm đau lưng
- Ngồi thẳng lưng sẽ giúp giảm tải sức nặng lên cột sống của bạn, tư thế ngồi của bạn không đúng có thể làm cho cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn ngồi trong thời gian dài. Vậy hãy bắt đầu ngồi thẳng với vai thư giãn nhé, giữ chân phẳng trên sàn nhà và lưng tựa vào ghế. Bạn có thể thử đặt một chiếc gối hoặc một chiếc khăn ở lưng dưới và chỗ ngồi.

Dùng thuốc giảm đau không kê đơn
- Có hai loại thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm đau lưng Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và acetaminophen. Cả hai loại đều có một số tác dụng phụ và một số người có thể không dùng được.

Tuy nhiên, bạn cần xin ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau. Và bạn cũng không nên quá hi vọng chỉ sử dụng thuốc giảm đau thì có thể giải quyết được triệu chứng đau. Các nghiên cứu cho thấy, bạn có thể sẽ cần nhiều hơn một loại phương pháp điều trị.

Tư vấn bác sĩ của bạn khi muốn dùng thuốc!

Dùng thuốc giảm đau có kê đơn
- Một số người có thể cần dùng NSAID hoặc thuốc opioid có kê toa để giảm đau. Người bệnh cần nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác như thuốc không kê đơn để tránh quá liều thuốc và tương tác thuốc. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc giãn cơ để giúp giảm đau và giảm co thắt cơ.
Tập vật lý trị liệu giúp giảm đau lưng hiệu quả
- Vật lý trị liệu sẽ giữ cho cột sống của bạn thẳng và giảm áp lực lên lưng, bạn có thể tự tập hoặc đến các cơ sở tập vật lý liệu để tập tại đây có các chuyên gia và dụng cụ tâp đầy đủ
- Các kỹ thuật viên trị liệu vật lý có thể hướng dẫn bạn cách ngồi, đứng và di chuyển để giữ cho cột sống của bạn thẳng và giảm áp lực lên lưng.

-Các kỹ thuật viên hướng dẫn cho bạn các bài tập chuyên biệt giúp tăng cường cơ bắp vùng cốt lõi nằm ở trung tâm của cơ thể (bao gồm bụng, hông, lưng dưới) để hỗ trợ sức mạnh vùng lưng. Vùng lõi khỏe mạnh là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa đau lưng nặng hơn trong tương lai. Các nghiên cứu cho thấy, khi bạn tăng sức mạnh, khả năng linh hoạt và sức chịu đựng, cơn đau lưng sẽ giảm đi.

Khi đau lưng đừng nghỉ ngơi lâu quá
- Trước kia, các bác sĩ thường khuyên người bệnh nghỉ ngơi khi bị đau lưng. Nhưng bây giờ, các bác sĩ cho rằng nếu nằm yên có thể làm nặng hơn tình trạng đau lưng và dẫn đến các biến chứng khác.

- Hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh không nên nằm yên trên giường quá một hoặc hai ngày. Bạn cần phải đứng dậy và từ từ bắt đầu di chuyển trở lại. Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm đau lưng nhanh chóng như bơi lội, đi bộ hoặc yoga.

Chườm lạnh hoặc nóng để giúp giảm cơn đau
- Chườm lạnh vào các khu vực đau trên lưng có thể giúp giảm đau và viêm do chấn thương. Hãy thử biện pháp này nhiều lần trong ngày với tối đa 20 phút mỗi lần. Bọc túi nước đá trong một chiếc khăn mỏng để bảo vệ làn da của bạn. Sau vài ngày, bạn có thể chuyển sang chườm nhiệt.

- Chườm một miếng chườm nóng hoặc túi nước nóng để giúp giãn cơ bắp và tăng lưu lượng máu đến khu vực bị ảnh hưởng. Bạn cũng có thể thử tắm nước ấm để giúp thư giãn. Để tránh bị bỏng và tổn thương mô, bạn không nên ngủ khi dùng đai quấn nóng - heating pad.

Trị liệu massage bằng tay giúp giảm đau
- Nghiên cứu gần đây cho thấy, một lần mát xa/tuần trong khoảng thời gian 10 tuần giúp cải thiện cơn đau và tầm hoạt động cho những người bị đau lưng mãn tính. Lợi ích kéo dài khoảng sáu tháng nhưng suy giảm sau một năm.

- Một biện pháp khác là xoa bóp cột sống được thực hiện bởi chuyên viên được cấp phép, biện pháp này có thể giúp làm giảm các vấn đề cấu trúc của cột sống và khôi phục khả năng vận động bị mất.

Kích thích thần kinh
- Các bác sĩ có thể sử dụng các liệu pháp châm cứu vào kế hoạch điều trị để giảm đau lưng mãn tính nếu bạn không giảm đau khi sử dụng các biện pháp khác. Một phương pháp khác mà bác sĩ có thể đề xuất là kích thích dây thần kinh bằng điện qua da (tên tiếng Anh là Transcutaneous electrical nerve stimulation), bằng cách sử dụng các xung điện nhẹ được truyền đến các dây thần kinh để chặn các tín hiệu đau.

Tiêm thuốc vào tủy sống để giảm đau
- Các bác sĩ có thể chỉ định tiêm thuốc vào cột sống để giúp giảm đau lưng. Có nhiều loại thuốc tiêm khác nhau mà các bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng để giảm đau, ví dụ, tiêm corticosteroid có thể giúp giảm viêm và giảm đau. Tùy thuộc vào loại thuốc tiêm, bác sĩ có thể giới hạn số liều mỗi năm để tránh tác dụng phụ có thể xảy ra.
Phẫu thuật lưng trường hợp bị thoái vị đĩa đệm
- Trong trường hợp bạn đau lưng do thoái vị đĩa đệm, các đĩa đệm phồng lên và chèn ép vào dây thần kinh thì Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ một số đĩa đệm. Hoặc phẫu thuật mở ống sống - laminectomy có thể được khuyến nghị để giải nén một khu vực bị đè lên dây thần kinh hoặc tủy sống.

- Thủ thuật nối đốt cột sống có thể được thực hiện để giúp ổn định cột sống. Giống như tất cả các ca phẫu thuật, các liệu pháp này đều này có những rủi ro nhất định và không phải lúc nào cũng thành công. Do đó, đây luôn là lựa chọn cuối cùng cho những người đau lưng.

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng