KINH NGHIỆM CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH

KINH NGHIỆM CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH CHO NHỮNG NGƯỜI LẦN ĐẦU TIÊN LÀM BỐ MẸ

Lần đầu tiên làm mẹ có thể bạn sẽ rất bối rối chưa biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh thế nào cho đúng, có quá nhiều thứ phải học hỏi, quá nhiều việc phải thích nghi sau khi bé yêu ra đời. Mọi thứ sẽ ổn thôi, cố gắng học hỏi nhé bạn!

Nếu thấy hay thì hãy chia sẽ cho những bạn khác sắp làm bố mẹ nhé được biết, chúc thật nhiều sức khỏe & hạnh phúc!

KINH NGHIỆM CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH
Cách bế trẻ sơ sinh đúng?

Bế con đúng cách

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh đúng trước tiên bạn cần biết là bế trẻ. Khi bế trẻ lần đầu tiên có thể bạn có chút lúng túng không biết phải bế bé thế nào cho đúng. Bình tĩnh thôi! sau vài ngày chăm bé bạn sẽ biết cách bế bé và nhận ra bé thích được bế ở tư thế nào nhất. Mỗi bé sẽ thích được bế theo một tư thế riêng, có bé thích được vác vai, song có bé lại thích được ẵm ngửa.

Bế con đúng cách

Dù con khóc đòi bế hay đơn giản là con đang thức nên bạn muốn bế lên để nựng nịu thì trước khi bế con lên, bạn cần cho con biết là bạn sẽ bế. Hãy nhìn con và âu yếm trò chuyện với nó nhẹ nhàng luồn hai tay bạn xuống dưới đầu, vai và mông con trong bế lên một cách nhẹ nhàng. Điều này giúp con trẻ không giật mình, khóc hoảng vì bất ngờ bị nhấc lên khỏi chỗ nằm.

Cho trẻ sơ sinh bú khi nào?
Ngay sau khi sinh, bạn hãy cho con bú vú sớm nhất ngay khi có thể. Hãy cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và duy trì việc này càng lâu càng tốt vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho con trẻ vì dễ tiêu hóa, hiếm khi gây dị ứng và chứa nhiều kháng thể giúp bé có thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Dạ dày con trẻ sơ sinh khá nhỏ, bạn cần cho con bú thường xuyên để con nhận đủ lượng sữa cần thiết. lịch sẽ bú mỗi 1 – 2 giờ/lần trong vài tuần đầu mới sinh, mỗi cữ bú kéo dài khoảng 15 – 20 phút tùy vào lượng sữa mẹ và  nhu cầu bú của bé. Khi đói, con bạn sẽ có các dấu hiệu như khóc, ngọ nguậy không yên và tém miệng liên tục.

Cho con bú vú mẹ

Nếu đã đến cữ bú mà con trẻ đang ngủ, bạn không nên đánh thức. Trẻ sơ sinh cần ngủ khoảng 16 – 18 giờ/ngày, mỗi giấc ngủ kéo dài từ 1 – 3 giờ, bạn cho con bú bù lại ngay sau khi con tỉnh giấc. Song nếu con đã ngủ quá 4 giờ, bạn nên đánh thức bé dậy và cho con bú. Khi cho bú  bạn hãy trò chuyện, nựng nịu, đừng để con ngủ khi mới chỉ bú mẹ được một chút.

Cách cho con trẻ ợ hơi sau khi bú?
Dù con bú sữa mẹ hay uống sữa công thức, sau khi bé bú no, hãy cho bé ợ hơi, tránh ọc sữa. Để cho bé ợ hơi, bạn hãy bế bé ở tư thế vác vai, bụng bé áp sát vào ngực bạn, vỗ nhẹ lưng con, bế con ở tư thế đó trong khoảng 10 – 15 phút, bạn hãy giữ đầu và cổ bé cẩn thận vì cổ trẻ sơ sinh còn rất yếu. Việc ợ hơi này giúp trẻ hạn chế bị ọc sữa sau khi bú no và tình trạng trào ngược dạ dày thực quản vì chức năng của van giữa thực quản và dạ dày của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện. Bạn có thể tham khảo một số tư thế cho trẻ bú để mẹ cảm thấy thoải mái.

Đặt con ngủ sao cho đúng?
Phòng ngủ của con trẻ nên sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh để trẻ dễ ngủ, đối với những trẻ sơ sinh đủ tháng, khỏe mạnh, nhiệt độ phòng thích hợp là khoảng 27-28ºC. Nếu dùng điều hòa, bạn không nên để nhiệt độ phòng quá thấp vì có thể khiến con bị cảm lạnh dù đã được quấn khăn và đắp chăn đầy đủ. Song bạn cũng không nên để con ngủ trong phòng có nhiệt độ cao khiến con dễ đổ mồ hôi gây ngứa ngáy, khó chịu, ngủ không ngon giấc. Việc ngủ ngon giấc sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Con trẻ chỉ có thể ngủ ngon khi được bú no, cơ thể sạch sẽ, phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát. Bạn có thể massage nhẹ  trước khi con ngủ. Bạn có thể cho con nằm nôi và đung đưa nhẹ, hát ru khe khẽ hoặc mở nhạc êm dịu để con dễ ngủ hơn.

Bạn nên tránh cho con trẻ ngủ ở tư thế nằm sấp, nếu cho trẻ nằm sấp thì phải theo dõi cẩn thận vì trẻ dễ có nguy cơ đột tử. Thêm một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng là bạn không nên để quá nhiều gối, thú nhồi bông xung quanh trẻ. Những thứ này dễ khiến trẻ bị ngạt thở nếu chẳng may chúng đè vào mũi  con.

 

 

 

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng