Kinh Nghiệm Xử Lý Ợ Hơi Nhiều Hiệu Quả ở Trẻ Nhỏ

Khi bé bú nhanh hoặc khóc nhiều thì sẽ vô tình nuốt nhiều không khí vào bụng, gây đầy hơi và ợ, kèm theo đó là cảm giác chướng bụng, khó chịu, dẫn đến trẻ biếng ăn, bỏ bú. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nên sự thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng cho bé. 

Tìm hiểu về chứng ợ hơi nhiều ở trẻ em (bé):
Ợ hơi, nấc cụt, nôn trớ là những tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Khi thấy tình trạng bé như vậy khá nhiều bà mẹ cảm thấy bất an, lo lắng khi bé ợ hơi quá nhiều!
Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này? Làm sao để phòng tránh, cải thiện chứng ợ hơi nhiều ở trẻ em hiệu quả và an toàn nhất? 
Ợ hơi là quá trình giải phóng không khí trong dạ dày ra ngoài thông qua đường miệng. Và tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em. Đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi nhiều hơn là người lớn. 
Tuy là tình trạng phổ biến nhưng không phải mẹ nào cũng biết ợ hơi nhiều ở trẻ em là gì và dấu hiệu nào cho thấy trẻ đang bị ợ hơi nhiều và liên tục.
Những nguyên nhân khiến trẻ em ợ hơi nhiều:
Việc trẻ em ợ hơi liên tục, ợ hơi nhiều hơn người lớn là do hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh và còn non yếu. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng ợ hơi có thể kể đến như: 
- Trẻ nuốt phải hơi khi bú hoặc ăn quá nhanh. Đây là nguyên chính gây ợ hơi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, đang trong giai đoạn ăn dặm. Khi bé bú hoặc quá trình ăn cháo, ăn bột, bé có thể hít và nuốt nhiều không khí vào trong dạ dày. Và sau khi bú, ăn xong, bé sẽ trong tình trạng đầy hơi và ợ liên tục để đẩy không khí trong dạ dày ra ngoài. 
- Cho trẻ bú hoặc ăn quá nhiều. Vì còn nhỏ nên bé chưa ý thức và cảm nhận được cảm giác no. Một số mẹ mắc sai lầm là ép con ăn, bú quá nhiều và khoảng cách giữa các cữ bú, bữa ăn quá gần nhau khiến lượng sữa và thức ăn nhiều hơn “sức chứa” của dạ dày. Khi lượng thức ăn này chưa kịp tiêu hóa thì bé đã được mẹ tiếp tục cho bú, ăn chính là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay bị ợ hơi, thậm chí là nôn trớ. 

📌 Tham khảo các Khoáng chất giúp mẹ và bé khỏe mạnh tăng sức đề kháng bán trên Shopee:

- Khẩu phần ăn dặm của trẻ chưa hợp lý. Bên cạnh việc ép bé bú, ăn quá nhiều, một số mẹ còn cho bé ăn dặm quá sớm trước 5 tháng tuổi, hoặc chia khẩu phần ăn dặm không hợp lý quá nhiều tinh bột. Ngoài ra, việc cho bé ăn những thức ăn mà bé chưa có khả năng nhai, nuốt cũng như không đủ men để tiêu hóa sẽ khiến thức ăn bị ứ đọng trong đường ruột, gây trướng bụng và ợ hơi nhiều lần.
- Bé bị dị ứng thức ăn. Ợ hơi ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi bé bị dị ứng với những thành phần có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tương tự, ợ hơi ở trẻ nhỏ cũng có thể do bé bị dị ứng thức ăn hoặc ngộ độc thực phẩm. Đi kèm với ợ hơi, bé có thể bị nôn ói, tiêu chảy, quấy khóc, mệt mỏi. Mẹ cần theo dõi sát sao để cho bé đi viện kịp thời. 
- Do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh. Một số trẻ bị bệnh buộc phải dùng kháng sinh và liên tục trong nhiều ngày để điều trị bệnh có thể gặp biến chứng ợ hơi, nôn ói, đi ngoài nhiều lần do thành phần của thuốc làm suy giảm những lợi khuẩn trong đường ruột. 

Quan sát dấu hiệu của ợ hơi nhiều ở trẻ em:
Bạn có thể nhận biết tình trạng ợ hơi ở trẻ em thông qua các dấu hiệu sau:
- Sau 1 – 2 giờ bú/ ăn, để ý thấy bụng bé vẫn căng tròn. Dùng tay sờ vào bụng bé có cảm giác căng cứng. Khi vỗ nhẹ vào bụng thì nghe âm thanh như tiếng trống gõ.
- Trẻ ợ liên tục sau khi bú/ ăn bao gồm ợ hơi, ợ chua, ợ nóng
- Trẻ khó chịu, quấy khóc nhiều sau khi bú/ ăn.
- Trẻ bỏ bú, biếng ăn.
- Trẻ gặp khó khăn khi đi tiêu (táo bón hoặc tiêu chảy).
- Không đánh rắm như bình thường.

Cách phòng tránh tình trạng ợ hơi ở trẻ em:
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị ợ hơi có thể kèm theo đầy bụng, nôn trớ, không chỉ khiến bé khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến hoạt động bú/ ăn và quá trình phát triển của bé. Do đó, mẹ cần trang bị kiến thức và áp dụng các cách phòng tránh cũng như cải thiện tình trạng hiệu quả bằng những biện pháp sau.
Cho bé bú đúng tư thế, Như thế nào là đúng tư thế? 
- Tư thế cho bú đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé bú no và tránh được những sự cố sặc, ho trong khi bú và nôn trớ sau khi bú. Theo đó, khi cho bé bú, mẹ hãy giữ đầu bé cao hơn dạ dày để giúp sữa dễ dàng chảy xuống dạ dày, còn không khí hít vào sẽ nằm ở bên trên, có thể đẩy ra ngoài qua đường miệng hiệu quả hơn.
- Ngoài ra, hãy điều chỉnh làm sao để miệng bé ngậm vừa núm vú, không hở quá nhiều để tránh hít phải khí thừa. Nếu là bú bình thì canh chỉnh độ dốc của bình vừa phải, mực sữa trong bình luôn ngập núm vú. Bằng những cách này, bé sẽ tránh nuốt phải không khí vào trong bụng, gây đầy bụng và ợ hơi. 

Kinh Nghiệm Xử Lý Ợ Hơi Hiệu Quả ở Trẻ Nhỏ

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ đúng cách:
Sau khi bé bú, ăn khoảng 20 phút, mẹ hãy thực hiện vỗ ợ hơi cho bé bằng những cách sau:
- Bế bé lên và tựa đầu bé vào vai mẹ. Sau đó dùng tay xoa nhẹ lưng bé theo chiều từ dưới xương sống lên trên cổ để giúp đẩy không khí từ trong bụng lên trên và ra ngoài dễ dàng.
- Đặt bé nằm hoặc ngồi trên đùi mẹ đối với những nếu bé biết ngồi . Một tay giữ nhẹ cằm bé, một tay xoa và vỗ nhẹ lưng bé đến khi thấy bé ợ là được. 

📌 Tham khảo các vật dụng cơ bạn hỗ trợ trẻ ngủ ngon không bị ợ hơi bán tại Shop Con Cưng:


- Cho bé vận động tư thế đạp xe đạp. Bạn đặt bé nằm ngửa, cầm nhẹ hai chân bé và cho cử động như động tác đạp xe. Hoặc cũng có thể là kéo nhẹ chân bé lên trên ngực rồi hạ xuống dưới. Hành động này cũng sẽ giúp bé dễ dàng đẩy được lượng hơi đầy trong bụng ra ngoài dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ áp dụng nếu bé vui vẻ và chịu hợp tác. Nếu bé khó chịu và giãy giụa, mẹ nên dừng để tránh làm đau bé. 
- Massage bụng cho trẻ . Massage bụng giúp bé dễ dàng ợ hơi, có lợi cho hoạt động tiêu hóa và đi ngoài. Sau khi bé bú, ăn khoảng 20 phút, mẹ hãy dùng các ngón tay của mình để nhẹ nhàng massage bụng bé theo chiều kim đồng hồ và từ trong rốn ra ngoài bụng. Có thể thoa một xíu dầu tràm vào tay mẹ để vừa tránh ma sát vì da bé nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương, vừa gia tăng hiệu quả vì dầu tràm rất tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 
- Chườm ấm bụng cho trẻ. Khi ợ hơi nhiều ở trẻ em có thể khiến bé mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc và cáu bẩn. Để bé dễ chịu hơn, hãy nhúng khăn sạch vào nước ấm rồi chườm lên bụng bé. Dưới sức nóng của nước và sức nặng của khăn ướt, chứng đầy hơi sẽ được cải thiện và bé cũng cảm thấy bớt đau tức bụng, khó chịu. Lưu ý là khăn được nhúng vào nước có độ ấm vừa phải, không quá nóng để tránh làm bỏng. 
- Chia nhỏ các bữa ăn cho trẻ. Thể tích dạ dày và chiều dài ruột của bé sẽ khác nhau ở từng giai đoạn và từng độ tuổi. Vì vậy tùy tuổi của trẻ mà mẹ cung cấp các bữa ăn hợp lý. Nên chia thành 6 – 8 bữa/ngày và mỗi lần ăn vừa phải để vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng và nhu cầu năng lượng, vừa tránh tình trạng ăn một lúc quá nhiều khiến thức ăn khó tiêu hóa, gây đầy bụng, ợ hơi hoặc nôn ói. 

📌 Tham khảo các sản phẩm sữa giúp trẻ không bị ợ hơi bán tại Shop Con Cưng:

- Chọn sữa và thực phẩm phù hợp với trẻ: Với những bé có cơ địa dị ứng, nên thận trọng khi chọn sữa và thực phẩm để tránh gây dị ứng thức ăn, ngộ độc thực phẩm. Bởi vì điều này không chỉ khiến bé ợ, nôn, tiêu chảy mà còn đặc biệt nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. 

 

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng