Mẹo chữa chứng đầy bụng khó tiêu

Đầy bụng khó tiêu không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng nó khiến bạn cực kỳ khó chịu. Cách chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả mà đơn giản nhất chính là thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng như chế độ ăn uống.

1. Sử dụng nhiệt để giảm đau
Một miếng gạc ấm có thể xoa dịu hiệu quả cơn đau do bị đầy bụng hoặc bị khó tiêu. Túi chườm nhiệt cũng có công dụng tương tự. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không để vật giữ nhiệt tiếp xúc trực tiếp với da để tránh bị bỏng.
Trong trường hợp không có túi chườm nhiệt, bạn có thể dùng vải thấm nước nóng và xoa quanh vùng bụng. Nếu bị táo bón, bạn hãy thử pha nước muối Epsom để tắm.
2. Sử dụng Baking soda để giảm đầy hơi
Baking soda có khả năng chữa đầy bụng khó tiêu nhờ  thành phần chính natri hiđrocacbonat (natri bicacbonat). Loại hoạt chất này có chức năng trung hòa axit dạ dày và làm giảm các triệu chứng ợ nóng trong một khoảng thời gian.

+ Cách dùng: Bạn hòa tan 1/4 muỗng canh baking soda trong một cốc nước ấm và uống.
- Bạn cần lưu ý rằng sau 2 tiếng đồng hồ kể từ lúc uống baking soda, bạn không nên uống thêm bất kì loại thuốc nào khác. Bởi vì chất này có thể làm chậm tốc độ hấp thu một số chất của cơ thể, đồng thời thay đổi cơ chế hoạt động của các loại thuốc khác bằng các phản ứng tương tác với chúng.
3. Kê cao gối khi nằm
+ Một số người có thói quen khi nằm gối. Tuy nhiên, điều này không phải là lựa chọn tốt cho trường hợp bạn thường bị đầy bụng khó tiêu. Nếu không dùng gối khi nằm, cổ họng và dạ dày của bạn sẽ cùng nằm trên một đường thẳng và do đó axit từ dạ dày có thể dễ dàng trào ngược lên, dẫn đến ợ nóng. Vì vậy, bạn nên kê cao gối khi nằm ngủ.
4/Tập thay đổi thói quen ăn uống theo chế độ BRAT
+ Chế độ ăn uống BRAT bao gồm chuối, cơm, sốt táo và bánh mì nướng. Tất cả những thực phẩm này đều có đặc điểm chung là thanh đạm và dễ tiêu hóa.
+ Bị đầy bụng bạn nên cần thay đổi chế độ ăn uống dần dần theo BRAT. Bạn có thể bắt đầu với một lượng nhỏ nếu không quen và uống nhiều nước. Bạn cũng có thể thay đổi khẩu vị bằng cách uống nước hầm gà hoặc ép táo để bổ sung dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày như khoai tây luộc, bột yến mạch, trà thảo dược…
5. Người bị đầy bụng khó tiêu nên dùng thực phẩm nhiều chất xơ
+ Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng đường ruột. Càng ăn nhiều chất xơ, bạn càng dễ đi ngoài. Điều này cũng giúp bạn không bị đầy bụng khó tiêu. 

+ Điểm mấu chốt ở đây là chất xơ nên được thêm từ từ vào thực đơn ăn uống hàng ngày, điều này sẽ giảm thiểu khả năng khiến bạn bị khó tiêu. Nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ tuyệt vời nhất là trái cây, rau củ xanh, bánh mì ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng với đậu khô. Hai loại thực phẩm cuối cùng chứa chất xơ hòa tan có khả năng làm chậm quá trình chuyển thực phẩm hấp thu từ dạ dày đến ruột. Do đó, nếu bị tiêu chảy, bạn nên lựa chọn chất xơ hòa tan.
6. Cách chữa đầy bụng có thể bổ sung men vi sinh lợi khuẩn và prebiotic (mua ở các tiệm thuốc)
+ Men vi sinh là một loại vi khuẩn sinh sống trong đường ruột. Các vi khuẩn này được tạo ra trong quá trình lên men của thực phẩm như sữa chua.

+ Công dụng chính của men vi sinh là hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc để giảm các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy. Thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc uống kháng sinh quá nhiều đều có thể làm giảm số lượng của vi khuẩn.
+ Trong khi đó, prebiotic là một dạng thực phẩm không thể tiêu hóa được, ví dụ như vỏ trái cây và rau. Tuy nhiên, prebiotic được coi là thức ăn dành cho men vi sinh. Bạn có thể mua men vi sinh và uống theo liều lượng được bác sĩ khuyên dùng hoặc ăn nhiều thực phẩm lên men như trà Kombucha, làm từ nấm thủy sâm.
7. Tập thói quen uống trà để chữa đầy bụng khó tiêu
+ Trà tiểu hồi hương - thì là, bạc hà, gừng và hoa cúc, chè xanh...
+ Những loại thảo mộc trên rất dễ tìm và có công dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Bạc hà có hữu ích với chứng buồn nôn vì tinh dầu của nó trong lá có tác dụng như một loại thuốc giảm đau thuần túy. Trong khi đó, tiểu hồi hương lại có tác dụng kích thích tuyến mật.
+ Mặt khác, gừng thúc đẩy quá trình sản sinh của tuyến nước bọt và hoa cúc có chức năng làm thư giãn cơ bắp bị căng cứng. Bạn có thể dùng cả bốn loại thảo dược trên cùng một lúc để giảm thiểu triệu chứng đầy bụng khó tiêu.
Hoa cúc được xem là loại hoa kỳ diệu cho sức khỏe nhờ vào công dụng tương tự như ibuprofen hay aspirin. Thảo dược này giúp điều trị tiêu chảy, hội chứng kích thích ruột và đau bụng. Gừng cũng nổi tiếng với đặc tính giảm buồn nôn, làm tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng và giải phóng các enzyme tiêu hóa. 
Một nghiên cứu trên 1278 phụ nữ mang thai đã chứng minh rằng gừng có tác dụng làm giảm triệt để các triệu chứng nôn mửa hay buồn nôn. Để hai loại thảo dược này phát huy tối đa công dụng của chúng, thời gian pha trà nên từ 10 phút trở lên.

+ Hãy nhớ rằng hệ tiêu hóa gặp vấn đề có thể dẫn đến biến chứng của nhiều loại bệnh lý nghiêm trọng khác nhau. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ về cách chữa đầy bụng khó tiêu cũng như táo bón.

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng