BỊ PHÙ CHÂN KHI MANG THAI

BỊ PHÙ CHÂN KHI MANG THAI VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Thường phụ nữ mang thai sẽ dễ bị phù, đặc biệt ở mắt cá chân và bàn chân, bởi vì bạn đang tích trữ nhiều nước hơn bình thường. Những thay đổi trong thành phần hóa học của máu cũng làm cho chất lỏng chảy vào mô của bạn. Ngoài ra, tử cung đang phát triển sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch khung chậu và tĩnh mạch chủ.

BỊ PHÙ CHÂN KHI MANG THAI VÀ CÁCH CHỮA TRỊ?
Trong thời gian mang thai, đặc biệt ở 3 tháng cuối thai kỳ. Mẹ bầu phải đối mặt với vấn đề phù nề chân, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt hằng ngày. Cùng theo dõi bài viết sau đây, để biết về cách giảm phù nề đau nhức khi mang thai. 

Các nguyên nhân làm mẹ bầu bị phù chân như:
Trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tự động đẩy mạnh khả năng sản xuất máu, làm cho lượng máu được tạo ra nhiều hơn bình thường tới 50%. Lượng máu bao gồm các dưỡng chất dùng để nuôi dưỡng bào thai. Tuy nhiên, nó cũng chính là nguyên nhân gây sưng phù cơ thể của thai phụ.
Việc mẹ bầu tăng cân quá nhiều cũng khiến chân bị phù. Trong thời gian mang thai, trọng lượng của mẹ có thể tăng từ 9- 12kg, thậm chí có mẹ tăng gần 20kg. Chính sự tăng vọt về trọng lượng này đã gây sức ép lên đôi chân, khiến chân bị phù. Ngoài ra, nội tiết trong cơ thể thay đổi dẫn đến lượng máu trong cơ thể bà bầu sẽ dồn về đôi chân nhiều hơn. Hàm lượng muối trong cơ thể tăng còn hàm lượng kali thì lại giảm đi cũng làm cho chân tay trở nên nặng nề hơn.

Matxa gan bàn chân giúp lưu thông máu

Ngoài ra, việc phù chân là do sự gia tăng áp lực trong các tĩnh mạch. Những tháng cuối, thai nhi phát triển lớn tạo nên áp lực lớn đến các tĩnh mạch vùng chậu, làm cho máu khó chảy trở về tim được.
Nhiệt độ, thời tiết hay các hoạt động thể chất cũng có thể ảnh hưởng tới bàn chân của mẹ. Bàn chân cũng có thể thay đổi hình dạng và tăng kích thước đến 5% tùy thuộc vào mẹ đang đi bộ, ngồi hoặc đứng quá lâu. Đối với hiện tượng sinh lý bình thường nhận biết phù chân rất dễ. Khi thấy bàn chân sưng to, hoặc chân có cảm giác nặng hay thấy mang dép chật hơn bình thường hay ấn phía trước xương cẳng chân thấy ấn lõm.
Lạm dụng quá nhiều dầu nóng và thuốc giảm đau khi phù nề, mẹ bầu phải gánh chịu hậu quả xấu, Khi mang thai mẹ sẽ thường xuyên gặp phải những cơn đau kéo dài. Để khắc phục tình trạng đó, mẹ bầu hầu hết thường sử dụng thuốc giảm đau để khắc phục. Nhiều mẹ bầu cũng rất phân vân trong việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, có an toàn cho thai nhi không?
Thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? 
Thuốc giảm đau có chứa nhiều thành phần phổ biến như: aspirin, paracetamol, ibuprofen và naproxen. Các loại thuốc này nhìn chung đều có công dụng giống nhau, nhưng không phải loại thuốc nào cũng an toàn để mẹ bầu có thể sử dụng.
Trong các loại thuốc giảm có chứa paracetamol. Tuy nhiên đây là thành phần không nằm trong danh sách chống chỉ định cho bà bầu. Một số nghiên cứu đã có rằng, paracetamol được coi là một chất chưa xác định được tính an toàn của nó trong thai kỳ, có liên quan đến những tác dụng không mong muốn đối với sự phát triển của thai nhi. Khi bị phù chân Mẹ bầu không nên lạm dụng uống thuốc giảm đau khi mang thai và tuyệt đối không tự đi mua thuốc hay tự ý sử dụng quá liều thuốc giảm đau, nên theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi bị sưng phù, các mẹ bầu sẽ cảm thấy không thoải khi vận động hàng ngày. Gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ đang mang thai, áp lực làm việc lớn hơn cho thận. Thận là bộ phận chịu trách nhiệm lọc và thải chất lỏng trong cơ thể. Nên khi tăng lượng chất lỏng thì thận cũng phải làm việc nhiều hơn để xử lý phần chất lỏng đó, cung cấp đủ nước cho các bộ phận trong cơ thể. Sau đây sẽ là những chia sẻ về cách giảm phù nề đau nhức khi mang thai. 
Mẹ bầu nên mát xa cơ thể bằng thảo dược để giảm bớt phù nề - Xem thêm giải pháp trị phù chân tại đây!
Thực hiện các động tác massage đơn giản cho đôi chân, kết hợp sử dụng gel gừng trị đau nhức hiệu quả. Lấy một ít gel gừng ra tay xoa đều lên 2 chân. Lặp lại các động tác xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn. Sau đó gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ và cuối cùng là đổi sang chân còn lại. Nên tập đều đặn mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần trong 10 phút. Việc kiên trì massage cho đôi chân sẽ khiến giảm phù nề và đau nhức nhanh chóng.

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng