Review xe máy điện Vinfast và SH Mode

XE MÁY ĐIỆN VINFAST KLARA VÀ SH MODE XE NÀO KINH TẾ HƠN?

Dòng xe máy điện Klara,  Ludo và Impes là hội tụ của tinh hoa thiết kế Ý, hiện đại và cá tính với những nét nhấn mạnh mẽ, dứt khoát, cùng vóc dáng gọn nhẹ, phù hợp với nhu cầu di chuyển linh hoạt tại các thành phố. 

Kể từ khi xe máy điện Vinfast ra mắt, có nhiều tranh cãi xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội về việc xe máy điện Klara so với xe máy tay ga cùng tầm giá trên thị trường, xe nào ít tốn kém hơn?

Mỗi người có ý kiến, phân tích khác nhau. Có người lựa chọn xe tay ga bởi vì tuy xe đi tốn xăng hơn trên lý thuyết nhưng bền, nạp nhiên liệu nhanh. Có ý kiến ủng hộ xe điện vì tiết kiệm chi phí vận hành, sửa chữa hơn nhiều. Mỗi bên đều có lý lẽ riêng để bảo vệ lập luận của mình. Tuy nhiên, tranh cãi này chưa thể ngã ngũ vì dường như các lập luận tuy là chặt chẽ, thậm chí đã có phân tích đặt thông số, cấu hình hai phương tiện, hoặc dài cả trang giấy với đầy những phép tính toán, nhưng chưa đầy đủ để trả lời câu hỏi xe máy điện Klara so với xe tay ga, xe nào hiệu quả kinh tế hơn?

Vậy tại sao vấn đề hiệu quả kinh tế này được đặt ra với xe máy điện Vinfast trong khi xe máy điện đã có bán trên thị trường từ vài năm gần đây? Tôi cho rằng chính là ở giá bán. Xe máy điện Klara bản tiêu chuẩn là 21 triệu đồng (giá chưa bao gồm VAT) đợt đầu tiên, giá chính thức là 34 triệu đồng. Xe máy bản cao cấp là 54 triệu đồng, bán ưu đãi giảm giá đợt đầu là 35 triệu đồng. Giá như vậy so với giá xe máy điện phổ biến ở tầm 15 triệu đồng hiện bán trên thị trường (ngay cả trên trang Adayroi của Vingroup), là cao hơn nhiều. Tuy nhiên, cũng lưu ý là xe máy điện loại này đều là xe Trung Quốc mặc dù có thể được bán dưới thương hiệu nổi tiếng như Vespa – xe Vespa điện đầu tiên có tên Vespa Elettrica bán ở châu  âu cuối năm nay, ở Mỹ phải đợi đến đầu sang năm, với giá bán từ 6.400 USD (khoảng 150 triệu đồng) ở châu âu

So với xe máy tay ga, giá xe máy điện Klara khi chưa giảm giá thì bản cao cấp sử dụng pin lithium có giá tương đương với xe Honda SH Mode, và xe Honda Vision đối với bản dùng ắc quy (là hai xe tay ga bán chạy trên thị trường hiện nay). Chưa kể, Vinfast còn tuyên bố: "Với chi phí bằng 50% so với xe chạy xăng cùng loại sau 5 năm sử dụng, Vinfast Klara sẽ là khoản đầu tư hiệu quả nhất". Chính vì vậy, mặc dù là hai dòng sản phẩm khác hoàn toàn, nhưng xe máy điện của Vinfast không thể không được đưa ra so sánh về hiệu quả kinh tế với xe ga, cụ thể là SH Mode nếu so với phiên bản Klara lithium (chưa giảm giá).
Dưới đây là những điểm chính khi so sánh về hiệu quả kinh tế giữa xe máy điện Vinfast Klara bản pin lithium và SH Mode
Chi phí lăn bánh lần đầu giữa xe máy điện Klara và xe ga không chênh lệch trừ phi xe tay ga bạn mua thuộc dạng bán chạy, như Honda SH Mode có giá bán thực tế chênh so với giá hãng đề xuất từ 5-7 triệu đồng. Các chi phí khác như lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phí dịch vụ như nhau. Cụ thể, ở Hà Nội, giá lăn bánh của xe Klara bản pin lithium là 64,5 triệu đồng (giá chưa ưu đãi).

Review Vinfast Klara vs. SH Mode
Xe tay ga phải chi trả thuế môi trường, được tính vào giá xăng. Mức thuế môi trường đối với mặt hàng xăng hiện tại là 3.000 đồng/ lít. Hồi tháng Chín vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu, trong đó mặt hàng xăng dự kiến tăng lên 4.000 đồng/lít từ 2019.
Xe máy điện không phải chịu khoản thuế này.
Có thể bạn muốn xem thêm các sản phẩm sức khỏe và sắc đẹp: Link sản phẩm

 

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0942733936

Siêu thị trực tuyến HàngHotdeal là nơi bạn tìm thấy các sản phẩm công nghệ, hàng điện tử gia dụng, thực phẩm, thời trang làm đẹp, các dịch vụ...Chúng tôi luôn mong muốn là người giới thiệu, dẫn đường cho các bạn mua được những sản phẩm chất lượng, chính hãng, uy tín đến từ các nhà bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúc các bạn có thời gian thật nhiều sức khỏe & tìm được sản phẩm yêu thích của mình nhé!

 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng